MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ TUYẾN TÀU VẬN TẢI HÀNH KHÁCH VÀ Ô TÔ CAO TỐC BẮC-NAM TRÊN BIỂN

 


 

Công ty Vận tải Viễn dương VINASHIN là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (VINASHIN) chuyên về vận tải biển. Công ty được thành lập từ tháng 8/2000, sau 7 năm xây dựng phát triển, Công ty đang quản lý và khai thác đội tàu biển 19 chiếc với gần 500.000 tấn tải trọng gồm các chủng loại tàu khác nhau: tàu dầu, tàu hàng khô (có sức chở đến 77.000 tấn/tàu), tàu container, tàu chở thiết bị, tàu chở sà lan LASH, tàu khách và ô-tô các loại.

Đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty đều được đào tạo chuyên nghành về hàng hải, thương mại và chuyên nghành về quản lý kinh tế với gần 100 cán bộ công nhân viên điều hành ở văn phòng và hơn 400 thuyền viên trên tàu.
Đội tàu của Công ty đi khắp các nơi trên thế giới: châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương…

 

Các tàu của Công ty được quản lý và khai thác khoa học , luôn đáp ứng và tuân thủ các điều luật nghiêm ngặt về an toàn an ninh đường biển quốc tế. Trong năm qua, tháng 8/2007 tàu của Công ty và Công ty đã được Tổ chức An ninh Cứu nạn Bờ biển Hoa Kỳ trao tặng Giấy chứng nhận “AMVER”- là tàu biển đầu tiên của Việt Nam được nhận Bằng chứng nhận này.
Sản xuất của Công ty ngày một phát triển, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2006 doanh thu của của Công ty là 576 tỷ đồng, năm 2007 dự kiến doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng.
 

Theo kế hoạch đầu tư phát triển, đội tàu của Công ty đến năm 2010 sẽ đạt ở mức 1,2 triệu tấn tải trọng.
Ngoài chức năng là một doanh nghiệp vận tải thông thường, Công ty Vận tải Viễn dương VINASHIN còn nhận trọng trách do Tập đoàn giao luôn là một đối tác quan trọng tạo nguồn “cầu” cho các nhà máy đóng tàu của Việt Nam. Các tàu của Công ty đều là các sản phẩm tàu mẫu của các nhà máy đóng tàu VINASHIN, đồng thời chịu trách nhiệm khai mở các tuyến luồng vận tải thực hiện nhiệm vụ chiến lược của Tập đoàn.
 

Để thực hiện nhiệm vụ khai mở tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trên biển theo nhiệm vụ của Tập đoàn phát triển tuyến đường cao tốc Bắc- Nam trên biển do Chính phủ giao, nhằm thực hiện chiến lược biển của Đảng và Nhà nước, vừa qua Công ty Vận tải Viễn dương VINASHIN đã đứng ra làm chủ đầu tư mua mới và đóng mới một đội tàu biển cao tốc vận tải hành khách và ô-tô tuyến Bắc-Nam. Chiếc tàu đầu tiên mua của Italy mang tên HOA SEN có sức chở 630 khách người bao gồm cả hành khách, thuyền bộ và lực lượng dịch vụ trên tàu và 153 xe tương đương xe container 40’, 100 xe ô-tô con đã về đến Việt Nam và dự kiến đến 13/12/2007 sẽ bắt đầu khai chuyến đầu tiên Bắc-Nam. Hành trình sẽ xuất phát từ cảng Khách Hòn Gai, ghé qua cảng Chân Mây và đến cảng Nhà Rồng (tp. Hồ Chí Minh). Tổng cộng thời gian khoảng 48 giờ, trong đó có 8 giờ lưu ở Cảng Chân Mây cho khách đi thăm quan cố đô Huế và phố cổ Hội An. Tàu có hệ thống cánh cụp cánh xoè chống lắc nên có thể đi biển ở mức sóng cấp 8- Tức là đi được biển trong điều kiện gió mùa Đông- Bắc cấp 8. Chuyến đầu tiên sẽ chỉ chở khách, đến tháng 01/2008, khi cảng Khách Hòn Gai được xây dựng xong tàu sẽ chở cà hành khách và hàng hóa trên xe ô-tô. Chiếc tàu thứ hai cũng mua từ Italy và sẽ về Việt Nam khoảng nửa đầu năm 2008. Lúc đó mỗi tuần sẽ có 2 chuyến tàu chạy Bắc- Nam và ngược lại.
Trên tàu được bố trí trang bị đầy đủ tiện nghi để phục vụ hành khách như cabin giường nằm khép kín, ghế mềm có thể ngả ra như trên máy bay, hệ thống nhà hàng, bar, giải trí, ca nhạc, ghế phơi nắng, hóng gió biển vv…Trên tàu còn có hệ thống điện thoại, fax, e-mail liên lạc qua vệ tinh hiện đại.
Bên cạnh việc mua mới Công ty đang triển khai đóng mới 5 chiếc tàu có sức chở lớn hơn: mỗi chiếc chở được 2.700 khách và 1.000 xe ô-tô các loại với tốc độ 30 hải lý tương đương khoảng 55 Km/giờ., đến khi đó thời gian hành trình từ Hòn Gai vào Sài Gòn được rút ngắn lại chỉ còn khoảng 28 giờ.
Khi toàn bộ đội tàu gồm 07 chiếc đi vào hoạt động, mỗi ngày sẽ có ít nhất 01 chiếc tàu xuất phát và cập bến. Trên toàn tuyến Bắc-Nam sẽ thường xuyên có tàu vào-ra, tạo một tuyến vận tải cao tốc trên biển hoàn hảo. Khi đó tuyến vận tải cao tốc trên biển này sẽ mang một ý nghĩa rất quan trọng:
1- Tổng mức đầu tư sẽ rất ít so với kinh phí đầu tư đường cao tốc trên bộ.
2- Thời gian hoàn thành dự án đầu tư nhanh.
3- Góp phần làm giảm áp lực vận tải đáng kể cho tuyến đường bộ và đường sắt Bắc-Nam, đặc biệt là trong mùa mưa bão tuyến đường bộ, đường sắt thường xuyên bị hư hỏng nặng
4- Là nhân tố thông thương nối liền các miền kinh tế ven biển Việt Nam, tham gia đắc lực vào phát triển ngành du lịch bằng đường biển tuyến Bắc Nam của Việt Nam.
5- Sẽ là một tuyến vận tải cao tốc cơ sở , để từ đó phát triển ra các tuyến vận tải hành khách kết nối từ Quảng Ninh đi miền biển nam Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao và từ Sài Gòn đi Phú Quốc, Malaysia, Singapore và Campuchia .

 

Mua vé đi tầu Hoa Sen

Công ty vận tải viễn dương Vinashin, chủ đầu tư tàu cao tốc Bắc - Nam trên biển (mang tên Hoa Sen) đang phối hợp với các đối tác du lịch lữ hành để mở rộng đại lý bán vé và hợp tác phát triển thị trường du lịch biển.

Công ty đang mua tiếp chiếc tàu cao tốc thứ 2 của Ý, đồng thời đóng mới 5 chiếc có sức chở lớn (2.700 khách và 1.000 xe ô tô con), với tốc độ 30 hải lý (tương đương 55 km)/giờ, rút ngắn hành trình Bắc - Nam xuống còn 28 giờ. Hành trình hiện nay là 48 giờ, trong đó có 8 tiếng dừng ở cảng Chân Mây cho khách tham quan du lịch Huế và Hội An.

Tàu Hoa Sen hiện có 3 loại vé cho phòng 1 giường đôi (VIP), phòng 4 giường, ghế ngồi. Giá vé khuyến mãi không gồm chi phí tham quan Huế và phố cổ Hội An. Hành khách đặt vé khứ hồi Hạ Long - TP.HCM sẽ được nghỉ trên tàu 1 đêm miễn phí (không bao gồm chi phí ăn uống và các chi phí khác) trong thời gian tàu lưu lại cảng chuẩn bị cho chuyến khứ hồi. Tại TP.HCM, vé tàu Hoa Sen bán tại số 5 Nguyễn Tất Thành và cảng Nhà Rồng (Q.4).

 

Tuyến hành trình

Phòng 1 giường đôi (VIP)

Phòng 4 giường

Ghế ngồi

Tuyến Hạ Long - TP.HCM hoặc ngược lại

4,6 triệu đồng

3,3 triệu đồng

1,7 triệu đồng

Tuyến Hạ Long - Chân Mây hoặc ngược lại

2,3 triệu đồng

1,5 triệu đồng

1 triệu đồng

Tuyến Chân Mây - TP.HCM hoặc ngược lại

3,1 triệu đồng

2,3 triệu đồng

1,2 triệu đồng

 

Khai trương tuyến tàu thủy cao tốc Bắc - Nam

 

TP - Cty vận tải Viễn Dương Vinashin (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) vừa đầu tư mua mới và đưa vào sử dụng tàu chở khách và xe ô tô Bắc - Nam mang tên Ro Ro (Italia).
“Khách sạn nổi ba sao” là tên được các thủy thủ đặt cho tàu Ro Ro vừa kết thúc cuộc hành trình dài từ Italia về Việt Nam neo tại cảng Hòn Gai (Quảng Ninh).

Sở dĩ gọi là “khách sạn nổi ba sao” vì tàu Ro Ro được thiết kế giống như một khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 4 sao với đầy đủ các tiện nghi để phục vụ hành khách. Tầng một và tầng hai là khoảng không gian rộng lớn làm bãi đỗ xe ô tô. Tầng ba, bốn là một hệ thống cabin khép kín.
Nếu ngồi từ phòng VIP, hành khách có thể nhìn ra biển. Tiếp đến là khu vực ghế mềm, quán bar, khu nhà ăn, khu vui chơi, giải trí... Tầng năm được bố trí những dãy ghế sang trọng, là nơi hành khách có thể ngồi thư giãn và ngắm biển. Tầng thượng là sân đỗ máy bay trực thăng.

Ông Trần Văn Liêm - Ủy viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) - Tổng giám đốc Cty vận tải Viễn Dương Vinashin cho PV Tiền phong biết:
Tàu khách Ro Ro dài 187m, đạt tốc độ 25 hải lý/giờ, là tàu duy nhất ở Việt Nam có hệ thống cánh ngầm (là hệ thống cánh cụp cánh xòe, sử dụng khi có sóng lớn) và vận hành hoàn toàn tự động. Tàu có sức chở 1.000 hành khách và 500 xe ô tô.
Trị giá của tàu Ro Ro là 60 triệu euro (khoảng hơn 1.300 tỷ đồng). Tàu được thiết kế sang trọng, hiện đại với hàng trăm cabin có công trình phụ khép kín; hàng trăm ghế mềm; hệ thống quán bar, căng tin; khu vực dành để đỗ xe ô tô, đỗ máy bay trực thăng; cầu thang máy, thang cuốn...

Được biết, thủy thủ đoàn tàu RoRo có 26 người 60 nhân viên phục vụ. Dự kiến, tàu sẽ chính thức khai trương chuyến đầu tiên vào đầu tháng 12/2007 khi nhu cầu đi lại gia tăng do gần với Tết Nguyên đán.
Giá vé Cty dự kiến bán ra ở ba mức: 270 USD, 210 USD và 160 USD. Với giá 270 USD, khách sẽ được ở phòng VIP - giường nằm, công trình phụ khép kín, có thể nhìn ra biển; vé 210 USD giường nằm, công trình phụ khép kín; vé 160 USD ngồi ghế mềm.
Mỗi ngày, các hành khách được phục vụ ba bữa ăn miễn phí. Theo lịch trình, tàu Ro Ro sẽ khởi hành từ cảng Hòn Gai và kết thúc tại cảng Nhà Rồng (TP HCM) với tổng thời gian 50 tiếng, trong đó tàu dừng ở cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) 8 tiếng.

Theo ông Liêm, việc quyết định mở tuyến vận tải tàu thủy cao tốc Bắc - Nam không những giảm tải cho tuyến đường bộ Bắc - Nam mà còn giúp thông thương giữa các vùng kinh tế biển của Tổ quốc. Tàu cao tốc Bắc - Nam đi vào hoạt động sẽ tham gia phát triển kinh doanh du lịch biển và góp một phần quan trọng vào nhiệm vụ an ninh biển của quốc gia.
Cty vận tải Viễn Dương Vinashin là Cty tiên phong đứng ra làm nhiệm vụ tạo nguồn cầu cho các nhà máy đóng tàu của Vinashin và khai mở tuyến vận tải thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Vinashin.

Cty đã và đang là chủ đầu tư một loạt các tàu mẫu đóng mới ở các nhà máy đóng tàu của Vinashin như: tàu hàng 11.500 tấn đi vòng quanh thế giới; tàu hàng 54.000 tấn; tàu dầu 13.500 tấn và 100.000 tấn.
Mới đây, Cty cùng với Nhà máy đóng tàu Hạ Long đã tổ chức hạ thủy tàu container 1.700 TEU Vinashin Dragon lớn và hiện đại nhất Việt Nam; là loạt 5 tàu container đang được Cty triển khai đóng mới.
 


Xuyên Việt trên biển Đông với “khách sạn 3 sao”
 

Sau 16 năm bị lãng quên, tuyến đường biển Bắc Nam sẽ được khai thông trở lại từ ngày 13-12 với chuyến đầu tiên của tàu khách cao tốc Hoa Sen, do Công ty Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines), thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN khai thác.

Đây là chiếc tàu đầu tiên của đội tàu viễn dương gồm 7 chiếc được Vinashinlines đầu tư trong vòng 5 năm để khai mở tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trên biển theo chỉ đạo của Chính phủ.

 

Đẳng cấp quốc tế
 

Tàu Hoa Sen được đóng năm 2001 tại Ý theo tiêu chuẩn tàu du lịch 3 sao. Trước khi thuộc về Vinashinlines, nó chạy trên tuyến du lịch từ đảo Sicily đến khu vực Trung Ý. Hành trình các tuyến du lịch này không dài, chỉ hơn 1.000 km nên mỗi chuyến tàu được khai thác gần như tối đa trọng tải là 1.000 hành khách và ô tô của khách đem theo.


Theo thiết kế, tàu Hoa Sen có tổng chiều dài 186,5 m, rộng 25,6 m, chiều cao mớm nước 6,5 m. Tàu có vận tốc 25 hải lý/giờ, trọng tải 7.500 DWT, gồm 7 tầng, trên nóc tàu có sân đỗ trực thăng trong các trường hợp khẩn cấp.

Tầng 1 đến tầng 4 dùng để chở ô tô các loại, từ xe 4 chỗ đến xe container và các thiết bị siêu trường siêu trọng.
 

Tầng 5 và 6 phục vụ hành khách với đầy đủ tiện nghi như hệ thống nhà hàng, bar, CLB giải trí gồm sân khấu biểu diễn, chiếu phim, ghế phơi nắng hóng gió biển...

Khoang hành khách gồm các cabin giường nằm khép kín 2 giường, 4 giường và ghế ngồi có thể ngả ra như trên máy bay.
Đặc biệt, tàu Hoa Sen có hệ thống cánh cụp xòe chống lắc khiến tàu chạy êm và có thể đi biển trong điều kiện gió mùa Đông Bắc cấp 8. Trên tàu còn có hệ thống điện thoại, fax, email liên lạc qua vệ tinh.

Đội ngũ phục vụ trên tàu Hoa Sen có 60 nhân viên gồm các bộ phận nhà hàng, buồng, lễ tân và thủy thủ đoàn hơn 20 người. Để phù hợp với đẳng cấp con tàu, đầu bếp và nhân sự tại các vị trí chủ chốt đều là những người đã từng làm việc tại khách sạn 3 sao. Riêng đội ngũ y tế phải là người đã tốt nghiệp chương trình học tại Viện Y học biển.

 

Nối chuyến cho khách du lịch

Ông Bùi Trọng Thoan, Ban Tàu khách của Vinashinelines, cho biết trên thế giới, du lịch tàu biển đã phát triển từ vài thế kỷ trước. Đến nay đã có những con tàu siêu hiện đại, tiện nghi cực kỳ sang trọng chở được 4.500 khách và 1.500 thủy thủ đoàn nhưng ở VN loại hình vận tải này còn rất mới mẻ. Ở thời điểm này, Hoa Sen là con tàu “số một” và để có được 48 giờ xuyên Việt, khách phải trả khoản tiền không nhỏ. Giá vé VIP là 5 triệu đồng/vé trọn gói, ghế ngồi 4 triệu đồng/vé. Dự kiến sau vài chuyến đầu, giá vé sẽ được điều chỉnh cho hợp lý.

Trong giá vé đã bao gồm 3 bữa ăn buffet/ngày và giá tour thăm Huế, Hội An.

Mỗi chuyến tàu chỉ chở 630 khách để có được không gian rộng rãi. Riêng ô tô vẫn chở hết công suất cho phép vì không ảnh hưởng đến không gian chung, khoảng 500 xe 4 chỗ, 70 xe tải, 160 xe container 400 feet.

Các chuyến tàu xuất phát từ hai đầu cảng Cái Lân (Quảng Ninh) và Nhà Rồng (TPHCM).
Trong hành trình, tàu sẽ ghé cảng Chân Mây 8 giờ để khách tham quan cố đô Huế và phố cổ Hội An.

Ông Thoan cho biết thêm, thị phần khách của tàu Hoa Sen chủ yếu là khách du lịch trong và ngoài nước do các hãng lữ hành khai thác. Hiện nay, mỗi ngày vịnh Hạ Long đón gần 1.000 khách Trung Quốc đến bằng đường biển nhưng không lưu trú vì không có tàu nối chuyến được đến các điểm khác.

Dự kiến đến tháng 2-2008, chiếc tàu thứ hai mua của Ý sẽ về đến VN để nâng tần suất khai thác lên 2 chuyến/tuần.
Sau 5 năm nữa đội tàu khách cao tốc Bắc Nam trên biển sẽ gồm 7 chiếc, tốc độ lớn nhất 30 hải lý/giờ (55 km/giờ) để hành trình Hòn Gai vào TPHCM rút ngắn chỉ còn 28 giờ.